" Kinh doanh là giá, giá cũng chính là kinh doanh, giá phản ánh định vị doanh nghiệp trong thị trường"
Trước khi bắt đầu kinh doanh, một người bạn kinh doanh đã 10 năm rất thành công của mình đã đặt ra câu hỏi với mình như sau: " Một người làm kĩ thuật như ông, làm kinh doanh rất khó, trước khi làm hãy trả lời câu hỏi này trước, có bao nhiêu cách định giá sản phẩm? Giá ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?" Và đây là câu trả lời của mình trong 2 năm vừa lăn lộn vừa học vừa làm bám trụ thị trường khi lập nghiệp đúng mùa Covid và cơn bão tăng lãi xuất và lạm phát.
1- Đừng chỉ nhìn vào việc giá này lãi bao nhiêu % trên sản phẩm, hãy để ý đến tốc độ quay vòng vốn dòng tiền khi bạn đặt giá.
Walmart, Zara, H&M định vị mình là doanh nghiệp bán hàng giá rẻ nhưng vẫn là doanh nghiệp lớn nhất thế giới bên cạnh những doanh nghiệp bán hàng cao cấp giá cao khác. Nên bạn có chọn chiến lược giá rẻ cũng chẳng có gì sai cả.
- Giả sử cùng bán một sản phẩm thương mại người A bán với giá X, với số vốn là 1 tỷ lợi nhuận thuần là 20%, người này đem về lợi nhuận thuần là 200 triệu, 1 tỷ quay vòng vốn được 1 lần/tháng, lợi nhuận thuần trên vốn là 20%
- Cùng sản phẩm này người B bán với giá X-5%, vẫn với số vốn là 1 tỷ đồng, nhưng do giá thấp nên doanh số đạt được là 2 tỷ đồng/tháng , người này đem về lợi nhuận thuần là 300 triệu, 1 tỷ quay vòng vốn được 2 lần/tháng, lợi nhuận thuần trên vốn là 30%.
Tất nhiên vận hành doanh số 2 tỷ đồng/tháng sẽ mất nhiều chi phí hơn nhiều với việc bạn vận hành 1 tỷ đồng/tháng, nhưng khi doanh số lớn bạn sẽ có những lợi thế lớn khi đàm phát giảm giá với nhà cung cấp, tối ưu với chi phí cố định.
=> Không phải cứ bán giá cao là lãi cao phải không nào?
2- Cafe hoà tan Trung Nguyên, Cafe Highlands, giá khác nhau thế nào?
Một cốc cafe hoà tan Trung Nguyên pha tại nhà giá 5k, Highlands là 45k, điều gì làm cho người tiêu dùng trả giá cao hơn gấp 9 lần với 1 cốc cafe, giá vốn một cốc Highland giá cao nhất cũng chỉ 15k, nhưng vì sao họ lại bán giá được cao hơn, mà là giá trị tăng thêm của họ, Highlands không gian cửa hàng ít nhất 150m2 trở lên, không gian ấm áp riêng tư phục vụ chu đáo tạo cho người dùng cảm giác giá hoàn toàn xứng đáng, vậy Highlands bán không gian, bán trải nghiệm dịch vụ, người tiêu dùng đến vì không gian dịch vụ đó chứ không hẳn là vì mỗi cốc cafe của họ ngon hơn cốc Cafe hoà tan của Trung Nguyên đến 9 lần.
=> Hãy tăng thêm giá trị vào sản phẩm của bạn để định giá cao hơn, như bao bì đẹp hơn, giao hành nhanh hơn, trả lời tin nhắn nhanh hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn để tăng định vị thương hiệu để bán được giá cao hơn.
3- Sản phẩm phễu, ngày siêu sale
Đây là cách mà rất nhiều người bán hàng sàn TMĐT làm họ chọn một sản phẩm có thể cạnh tranh về giá rồi đặt giá thấp hơn giá vốn để hút khách về cửa hàng của họ với kì vọng rằng khách sẽ chọn mua sản phẩm khác có biên độ lợi nhuận cao hơn, rất nhiều shop bán phụ kiện điện thoại áp dụng cách này, dán màn hình giá tốt bán kèm ốp lưng in ấn biên độ lợi nhuận cao hơn.
Chắc ngày siêu sale 12.12, 11.11. Black Friday bạn cũng đã nghe rồi, người dùng cảm thấy có lợi, cảm xúc tăng cao thì chốt deal cũng cao và nhanh hơn ngày thường.
4- Sản phẩm neo giá
Vinfast lux A bán được ô tô có lúc giá lăn bánh lên đến 1,2 tỷ đồng, lúc cuối cùng có người mua được với giá chỉ là 720 triệu đồng ở Hà Nội mà lúc nào người mua cũng có cảm giác có lời. Từ chiến lược đặt tên rồi đến chọn hợp tác mua bản quyền với những hãng oto thương hiệu cao cấp như BMW, sản xuất tự động hoá...vv nhằm mục đích để được định vị là một dòng oto cao cấp có giá cạnh tranh. Và bây giờ mặc dù chuyển hoàn toàn qua sản xuất xe điện nhưng trong tâm trí người dùng họ vẫn là một thương hiệu cao cấp.
=> Neo giá tốt rồi người mua lúc nào cũng có cảm giác có lời.
5- Tạo ra sản phẩm từ Không đến Một thì giá là do bạn quyết định
Là những công ty tiên phong tạo ra những sản phẩm mới chưa từng có hoặc có những cải tiến vượt trội so với sản phẩm có mặt trên thị trường.
Apple tạo ra cuộc cách mạng điện thoại, máy tính bảng với Iphone và Ipad
Tesla tạo ra cuộc cách mạng xe điện với hãng xe cùng tên
Amazon tạo ra cuộc cách mạng mua sắm qua Internet
Hoặc là liên tục đưa ra các sản phẩm mới cải tiến liên tục như Samsung đã làm.
Thì khi đó giá sản phẩm, lợi nhuận bạn mong muốn sẽ do bạn quyết định hoàn toàn.
6- Là cách ngây ngô mà mình đã trả lời với bạn khi được hỏi
Cách định giá sản phẩm = Lấy giá nhập + với chi phí+ Lợi nhuận mong muốn là xong.
Nếu cuộc đời màu hồng như thế thì chắc ai cũng đi kinh doanh rồi.
Trên đây là góc nhìn của mình, Bạn đang dùng chiến lược giá nào? bạn có đóng góp gì không? Nếu có gì sai nhờ bạn góp ý nhé.
Viết bình luận
Bình luận
Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.